สิ่งที่ได้เรียนรู้
ADDIE Model >> ISD Model
1. Analyze : การวิเคราะห์ ประกอบด้วย 3 หัวข้อย่อยๆ คือ
- goal : วิเคราะห์วัตถุประสงค์ของบทเรียน
-audience : วิเคราะห์กลุ่มเป้าหมาย
-environment : วิเคราะห์บริบทต่างๆ เช่น อุปกรณ์ เป็นต้น
2. Design : การออกแบบ
- site structure
- storyboard
- interface design
*rapid prototype >> การออกแบบคร่าวๆ ก่อนที่จะไปพัฒนาจริง
3. Develop : การพัฒนา เป็นขั้นตอนที่เชื่อมต่อจาก rapid prototype ถ้าได้รับการยอมรับแล้ว ก็จะดำเนินการต่อไปได้
- tools : ซอฟแวร์ที่มีทั้งเสียง วิดิโอ
- team : ทีมในการออกแบบเว็บ ทีมกราฟิก ทีมตัดต่อ เป็นต้น
4. Implement : การนำไปใช้
- pilots : การนำไปทดลองใช้ เพื่อนำฟีดแบคมาปรับปรุงกับงานของเรา
- rollout plan
5. Evaluation : การประเมินผล
- SMES : ดูทั้งด้านเนื้อหาต่างๆ
- audience : บทเรียนของเราเมื่อนำไปใช้กับกลุ่มเป้าหมายของเรามีปัญหาอะไรบ้าง
Analyze
การวิเคราะห์วัตถุประสงค์ของบทเรียน ผู้เรียน พื้นฐานของผู้เรียน เนื้อหา แหล่งข้อมูล สื่อที่เหมาะสม
Design
การกำหนดโครงสร้าง แผน ขั้นตอนการดำเนินงาน และการประเมินบทเรียนอย่างเป็นระบบ
Development
ดำเนินการตาม storyboard ที่เราได้ร่างไว้
Implementation
การนำบทเรียนที่สร้างเสร็จไปใช้จริง กับกลุ่มเป้าหมายของเรา คืออาจเป็นทั้งผู้สอน และผู้เรียนก็ได้
Evaluation
การประเมินผลระหว่างขั้นตอนพัฒนา เพื่อเป็นการนำข้อมูลไปปรับปรุง ในการดำเนินงานครั้งต่อไป
การประเมินผลเมื่อพัฒนาเรียบร้อยแล้ว เป็นการเปิดโอกาสความคิดเห็นจากผู้ที่ใช้งานจริง ว่าตรงตามวัตถุประสงค์ของบทเรียนนั้นหรือไม่
GAGNE
1. Gain Attention : เรียกความสนใจจากผู้เรียน นำวิดิโอ ภาพ เสียง มาใช้ในการเรียนการสอน
2. Inform learners Objects : แจ้งให้ผู้เรียนทราบถึงจุดประสงค์ของบทเรียนนั้นๆ
3. Stimulate recall of prior learning : การกระตุ้นความรู้เดิม เพื่อเป็นการเชื่อมโยงกับความรู้ใหม่ เช่น .
การทำ pre-test การถามตอบ
4. Present the content : การนำเสนอเนื้อหา อาจเป็นpowerpoint , e-book
5. Provide learning guidance : การให้คำแนะนำระหว่างการเรียน ผู้สอนสามารถโพสท์คำถามที่พบบ่อยๆ
หรือตั้งปุ่ม help
6. Elicit performance : กาตตรวจสอบดูว่าผู้เรียนเกิดการเรียนรู้หรือไม่ สามารถใช้ discussion board หรือ
email
7. Provide feedback : สามารถผ่านใช้ผ่านทาง email, discussion board ก็ได้
8. Assess performance : การประเมินผลว่าผู้เรียนบรรลุตรงตามวัตถุงประสงค์ของเราหรือไม่ ควรมีการประเมินผลที่หลากหลาย เช่น เช็กจากการเข้ารวมกิจกรรมที่ผู้สอนได้จัดไว้
9. Enhance retention & transfer to the job : การนำไปใช้ในชีวิตจริง
หลักในการออกแบบ WBI
1. เนื้อหา
-กำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน
-เลือกสี ข้อความ ภาพที่เหมาะสม
-การใช้หัวข้อใหญ่ และย่อย เพื่อแยกเป็นหมวดหมู่ที่ชัดเจน
-ใช้ภาษาที่ง่าย กระชับ
-นำสื่อประสมมาใช้ เช่น ภาพเคลื่อนไหว เสียง วิดิโอ เพื่อดึงดูดความสนใจ
-การใช้ตาราง ทำให้เกิดความชัดเจน และเห็นเป็นรูปธรรมมากยิ่งขึ้น
2. กิจกรรม
จะส่งเสริมให้การเรียนการสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
-ประสานเวลา เช่น chat
-ไม่ประสานเวลา เช่น การสื่อสารผ่าน email, blog
-ร่วมมือ เช่น นำทั้งสองอย่างข้างต้นมาผสมผสานกัน
Page Design
1. Simplicity
รูปแบบที่เรียบง่าย สามารถเข้าถึงได้ง่าย ไม่ซับซ้อน ภาพเคลื่อนไหวมีไม่มาก เพราะอาจจะรบกวนสายตาของผู้ชมได้
2. Consistency
การสร้างความสม่ำเสมอตลอดทั้งเว็บไซต์ คือสร้างเป็นรูปแบบเดียวกัน โทนสี ตลอดเดียวกันทั้งเว็บไซต์
3. โทนสี
การเลือกใช้สี มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะให้ความรู้สึก- อารมณ์ - กระตุ้นต่อการรับรู้ต่อผู้ที่เข้าเว็บไซต์ได้เช่นกัน การสร้างสีสันบนเว็บสามารถสื่อความหมายออกมาได้ชัดเจน
การออกแบบระบบนำทาง
เป็นเครื่องมือที่ให้ผู้ชมเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็ว ไม่หลงทาง
เครื่องนำทาง - เครื่องมือซึ่งให้ผู้ชมเปิดไปยังเว็บเพจภายในเว็บไซต์ มีเมนูหลัก เมนูเฉพาะกลุ่ม
เครื่องมือเสริม
-เข้าถึงง่าย
-สื่อความหมายชัดเจน
-ตอบสนองผู้ใช้
-มีทางเลือกหลากหลาย
-มีลิงค์กลับไปโฮมเพจได้
สิ่งที่จะค้นคว้าเพิ่มเติม
-กลับไปลองออกแบบเว็บเควสท์ของตนเอง
-หาเนื้อหาเพิ่มเติมที่จะทำเว็บเควสท์
ข้อเสนอแนะ
งานเยอะเกินไปค่ะ อาจารย์ ดูสับสนมาก ทำให้ดูน่าเบื่อในการเรียนด้วยค่ะ
การทำงานควรจะให้เป็นงานคู่ค่ะ ไม่ควรทำคนเดียว เพราะเนื้อหา และขั้นตอนในการทำเยอะมาก
อีกทั้งยังมีคนช่วยในการทำงาน และคิดว่างานน่าจะออกมาสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นกว่าทำคนเดียว ที่ต้องมีภาระงานอื่นๆเพิ่มเข้ามามากมายค่ะ :):)
สมัครสมาชิก:
ส่งความคิดเห็น (Atom)
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น