วันจันทร์ที่ 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2552

Learning Log Week 2

สิ่งที่ได้เรียนรู้

WebQuest

เป็นนวัตกรรม ที่ให้ผู้เรียนใช้ข้อมูลออนไลน์ในการเรียนการสอนแบบสืบสอบ ประกอบด้วย 5 ขั้นตอน
- บทนำ : บอกคร่าวๆว่าเนื้อหาเกี่ยวกับเรื่องอะไร กระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจ และชวนให้ติดตามเนื้อหา
- ภาระงาน : ผลลัพธ์ที่นักเรียนต้องทำเมื่อจบกิจกรรม
- กระบวนการทำงาน : ให้ทราบถึงรายละเอียดขั้นตอนต่างๆ ควรเขียนเป็นข้อๆ
- ประเมิน : แสดงเกณฑ์ในการตัดสิน
- สรุป : เมื่อจบกิจกรรมควรสรุปความสำคัญเนื้อหา ว่าเด็กได้อะไรไปบ้าง


สรุป WebQuest

- เป็นการอาศัยการเชื่อมโยงกับแหล่งข้อมูลที่จำเป็นบนเว็บ
- การประเมินตามสภาพจริง กระตุ้นให้นักเรียนใช้วิธีสำรวจ ตรวจสอบ
- เปิดคำถามปลายเปิด
- การเข้าร่วมกระบวนการกลุ่ม การแปลงสารสนเทศให้เข้าใจง่าย
- เมื่อนักเรียนเข้าไปอยู่ในกลุ่มจะทำให้เกิดความเชี่ยวชาญว่าเราเหมาะในด้านใด



Web2.0

คือ เป็นคำที่อธิบายถึงลักษณะของเทคโนโลยีเวิลด์ไวด์เว็บ และการออกแบบเว็บไซต์ในปัจจุบัน ที่มีลักษณะแบ่งปันข้อมูล การพัฒนาในด้านแนวความคิดและการออกแบบ รวมถึงการร่วมสร้างข้อมูลในโลกของอินเตอร์เน็ต

Tim O'Reilly ได้แสดงตัวอย่างของระดับของ Web 2.0 ออกเป็น 4 ระดับคือ

ระดับ 3
ระดับการใช้งานทั่วไปจากผู้ใช้อินเตอร์เน็ต เป็นการสื่อสารของมนุษย์ภายใต้เว็บไซต์เดียวกัน เช่น Wikipedia Skype

ระดับ 2
การใช้งานทั่วไป โดยไม่ต้องผ่านอินเตอร์เน็ต แต่เมื่อนำมาใช้งานออนไลน์ จะมีประโยชน์มากขึ้นจากการเชื่อมโยงผู้ใช้งานเข้าด้วยกัน เช่น Flickr

ระดับ 1
การใช้งานทั่วไปที่ใช้งานได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านอินเตอร์เน็ต แต่มีความสามารถเพิ่มขึ้นมีนำมาใช้งานออนไลน์ เช่น iTunes

ระดับ 0
สามารถใช้ได้ทั้งออนไลน์ และ ออฟไลน์ เช่น Google Maps


Web application tools

เป็นเครื่องมือที่ทำงานบนหน้าเว็บ จะคอยอำนวยความสะดวกในการใช้งานต่างๆบนเว็บไซต์ คือ
- Blog
- Social Bookmarking
- RSS Feed
- Widgets
- Mashup


Communication tools

เป็นเครื่องมือที่ช่วยในการติดต่อสื่อสารระหว่างบุคคลหรือกลุ่มคน ซึ่งจะช่วยเพิ่มช่องทางและรูปแบบในการติดต่อสื่อสารให้หลากหลายขึ้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายในการติดต่อสื่อสารและส่งข้อมูล
- Chat/Shoutbox
- Instant Messenging
- Skype
- Podcast
- Audiographics


Community tools

เป็นเครื่องมือและเว็บไซต์ที่ส่งเสริมให้เกิดสังคมออนไลน์บนโลกอินเทอร์เน็ตขึ้น ทำให้คนที่มีความสนใจในเรื่องเดียวกันมีโอกาส มีสถานที่ เพื่อใช้แลกเปลี่ยนความรู้และข้อมูลร่วมกัน ได้แชร์ประสบการณ์ร่วมกันผ่านทางเครื่องมือต่างๆ
- Webboard
- Wiki
- Social Networking
- Second Life


File sharing tools

เป็นเครื่องมือและเว็บไซต์ที่ช่วยในการแบ่งปันไฟล์ต่างๆ ของผู้ใช้ ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนของข้อมูลข่าวสาร ขยายช่องทางในการส่งข้อมูล การแบ่งปันข้อมูลระหว่างกันทำให้เกิดความประหยัดค่าใช้จ่าย เวลาและทรัพยากร
- Photo sharing

- Video sharing
- Music sharing

- Document sharing
- File Sharing


ประโยชน์ที่ได้รับในการพัฒนาบทเรียนเว็บเควสต์ของตนเอง

- ได้เห็นจุดเด่น และจุดด้อยของเว็บเควสต์แต่ละอัน ซึ่งเราสามารถนำมาดัดแปลงให้เหมาะสมกับผลงานของเราได้ เช่น
เว็บของต่างประเทศจุดเด่นจะอยู่ที่ introduction ที่น่าสนใจ แต่รูปแบบของเว็บนั้น ไม่มีรูปภาพประกอบ มีเพียงตัวหนังสือ
ในทางตรงกันข้ามเว็บของไทยรูปแบบจะน่าสนใจ สีสันสดใส ดึงดูดผู้เรียนได้เป็นอย่างดี แต่เนื้อหาภายในไม่ค่อยดีนัก


ชื่อเรื่อง : สถานที่ท่องเที่ยวในประเทศเยอรมัน

กลุ่มเป้าหมาย
- บุคคลทั่วไปที่สนใจ
- นักเรียนที่ศึกษาภาษาเยอรมัน

วัตถุประสงค์
- เพื่อให้นักเรียนหรือบุคคลที่สนใจมีความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศเยอรมันมากยิ่งขึ้น
- เพื่อให้นักเรียนหรือบุคคลที่สนใจในประเทศเยอรมัน เมื่อศึกษาเว็บเควสต์นี้แล้วจะกระตุ้นความสนใจมากยิ่งขึ้น และส่งผลให้ไปศึกษา หรือเดินทางท่องเที่ยวที่ประเทศเยอรมัน
- เพื่อให้นักเรียนหรือบุคคลที่สนใจได้เรียนรู้วัฒนธรรมของประเทศเยอรมันมากยิ่งขึ้น

บทนำ
-กล่าวถึงเมืองแต่ละเมืองในประเทศเยอรมันว่ามี สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ และมีความสำคัญอย่างไรบ้าง

ภาระงาน
- ให้นักเรียนทำงานร่วมกันเป็นกลุ่ม กลุ่มละ 5 คน โดยหัวข้อที่ทำให้เกี่ยวกับเมืองที่ตนใฝ่ฝันอยากจะไปท่องเที่ยว พร้อมทั้งแทรกวัฒนธรรมของชาวเยอรมัน โดยให้ผลงานออกมาในลักษณะ คลิปวิดิโอ ซึ่งสามารถแสดงอกกมาได้หลากหลายเช่น แสดงละคร, รายการโทรทัศน์, รายงานข่าว หรือสารคดีเป็นต้น เวลาในการแสดงไม่ควรเกิน 10 นาที

- งานเดี่ยว ให้เขียนสรุปจากที่ได้ชมผลงานของเพื่อน


กระบวนการ
- นำผลงานที่ตนได้สร้างสรรค์ มาแสดงให้เพื่อนๆได้ชม

- ให้นักเรียนเขียนสรุปสถานที่ท่องเที่ยวที่เพื่อนๆ ได้ออกมานำเสนอ

- หลังจากนั้นให้นักเรียน upload ขึ้น youtube เพื่อเป็นการเผยแพร่ผลงาน


ประเมินผล
- ใช้แบบ Rubric

สรุป
- ผู้สอนสรุปเนื้อหา สถานที่สำคัญในประเทศเยอรมัน รวมทั้งแทรกวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชาวเยอรมัน พร้อมทั้งการนำวัฒนธรรมของชาวเยอรมัน มาประยุกต์ใช้กับบ้านเมืองของเรา ในทางที่เหมาะสม


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น